ชาวสุรินทร์จัดพิธีเผา “ผีต้นกล้วย” หลัง บูรณะซ่อมแซมเมรุเผาศพเสร็จ ตามความเชื่อโบราณ

สุรินทร์-วันที่ 27 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดประทุมธรรมชาติ หรือวัดแกใหญ่ ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ พระสงฆ์และชาวบ้าน กว่า 100 คน ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ “ผีต้นกล้วย” ตามประเพณีความเชื่อ หลังบูรณะซ่อมแซมเมรุเผาศพเสร็จ หลังจากที่ชำรุดเสียหายมาก ภายในศาลาธรรมสังเวชใกล้เมรุ ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คนร่วมพิธีพร้อมได้นิมนต์พระสงฆ์กว่า 20 รูปทำพิธีกรรมสวดอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพผีต้นกล้วย โดยมีการตั้งโลงศพเหมือนการเผาศพคนจริงทุกขั้นตอน

สำหรับพิธีเผาผีต้นกล้วยนับเป็นพิธีกรรมความเชื่อสืบทอดต่อกันมานาน หลังจากทางวัดได้ทำการสร้างซ่อมแซมเมรุเผาศพเสร็จแล้ว จะต้องทำพิธีเผาผี ซึ่งผีที่ว่าก็คือ ต้นกล้วย หรือชื่อสมมุติ ตามความเชื่อของชาวบ้านว่า “ตากล้วย อยู่ยืน” อายุ 129 ปี ภายในพิธีจะมีการอ่านประวัติของตากล้วยทุกขั้นตอน โดยภายในโลงศพ มีต้นกล้วยขนาดใหญ่ เจาะเป็นรูปหน้าคน สวมใส่เสื้อผ้าเหมือนคน ซึ่งพระสงฆ์และชาวบ้านและผู้มาร่วมพิธี ต่างพากันทำพิธีรดน้ำศพ แห่ศพรอบเมรุ และวางดอกไม้จันทน์ จากนั้นนำเข้าเตาเผา สัปเหร่อก็ทำพิธีการเผาศพทันที พร้อมทั้งมีของชำร่วยเป็นกล้วยสุก แจกให้กับผู้มาร่วมงานและโปรยทานด้วย โดยทุกขั้นตอนทำเหมือนกับพิธีฌาปนกิจศพทั่วไป

แต่สีสันในงานศพของตากล้วยจะมีนักเรียนมารําอัปสราบริเวณหน้าเมรุ เนื่องจากนักเรียนซ้อมไม่ทันจึงรำเคอะๆเขินๆ ออกท่าร่ายรำไม่ค่อยออก อาจารย์ผู้ฝึกสอนจึงได้มารำเพื่อเป็นต้นแบบบริเวณด้านหลังของแขกที่มาร่วมงาน จึงทำให้นักเรียนได้รำออกมาอย่างสวยงามและผ่านไปด้วยดี ต้องขอชื่นชมอาจารย์ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

นายมานิต ภู่ทอง พิธีกรในงาน ได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ที่วัดประทุมธรรมชาติหรือวัดแกใหญ่ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ เมรุเผาศพได้มีการทำปล่องเผาศพและทาสีใหม่ทั้งหลัง จึงได้มีพิธีฉลอง หลังจากที่ซ่อมแซมเสร็จถึงได้มีพิธีเผา ศพตากล้วย ซึ่งในความเชื่อของคนโบราณมีความเชื่อว่า ในกรณีที่มีการสร้างเมรุเสร็จหรือบูรณะซ่อมแซมเมรุเสร็จว่าจะมีการทดลองเผาโดยใช้ต้นกล้วย ซึ่งเป็นความเชื่อของคนโบราณที่บอกว่าถ้าไม่มีการเผาหรือมีพิธีกรรมแบบนี้ ก็จะทำให้เกิดอาเพศหรือเกิดเหตุร้ายต่างๆเกิดขึ้น

ขาย อาหารพืชชนิดน้ำ แบ็ท ประกอบด้วย กรดอะมิโน มีหน้าที่ ช่วยในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของพืช สามารถใช้ได้กับพืชทุกระยะ ในราคา ฿550 – ฿2,550 ซื้อได้ในแอป Shopee ตอนนี้เลย!

คลิ๊กสั่งซื้อได้เลย https://shopee.co.th/product/9740446/20449354247?smtt=0.9741743-1664090260.4

ใส่ความเห็น